Phường Chánh Lộ: Hiệu quả từ mô hình “Ngày thứ 4 trực tuyến – Ngày thứ 6...
Theo chân Đoàn viên công chức
Ông Trần Văn Lân, cư trú tại tổ 8, phường Chánh Lộ chia sẻ: “Vì giải quyết công việc cá nhân, cần hồ sơ gấp, tôi có mặt tại UBND phường Chánh Lộ vào ngày thứ 4, đón tôi là một đồng chí công chức và một bạn Đoàn viên thanh niên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thuộc UBND phường. Với thái độ niềm nở đầy thân thiện, với chất giọng nhẹ nhàng bạn hỏi tôi đến thực hiện các nhiệm vụ gì?, cần giải quyết thủ tục hành chính như thế nào?. Sau khi lắng nghe cẩn thận các yêu cầu. Đồng chí công chức đã trao đổi và tiếp nhận hồ sơ của tôi, đồng thời giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 điều mà từ trước tới nay tôi ít quan tâm. Bạn cũng không quên cảm ơn tôi khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại phường. Khá ngạc nhiên về nội dung, tôi đã tìm hiểu…”
Công chức Bộ phận Một cửa và Đoàn viên thanh niên phường hướng dẫn người dân thực hiện
Mô hình “Ngày thứ 4 trực tuyến – Ngày thứ 6 không chờ”
Mô hình được triển khai với mục tiêu tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân hiểu sâu rộng hơn về loại ích của các dịch vụ công giúp các tổ chức, công dân nhận rõ lợi ích của dịch vụ công trực tuyến như: Giảm thời gian, chi phí đi lại, không cần xếp hàng, thực hiện mọi lúc mọi nơi không phải chờ đợi đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình hình giải quyết hồ sơ; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công; nâng cao chất lượng phục tốt nhất cho tổ chức, công dân, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân; Góp phần rút ngắn thời gian cho các tổ chức, công dân khi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính; để người dân có cách nhìn tích cực vào công tác cải cách hành; hướng tới sự thân thiện giữa người dân đối với cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nâng cao mức độ hài lòng, chỉ số cải cách hành chính tại địa phương.
Theo đó, vào thứ 4 hàng tuần Đoàn phường sẽ cử ít nhất 01 đoàn viên thanh niên trực hỗ trợ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả với nhiệm vụ: Đón tiếp người dân; hỏi về nhu cầu giải quyết TTHC, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; hướng dẫn lập tài khoản, các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến...; hỗ trợ người dân rà soát, scan, chụp hình và nộp hồ sơ trực tuyến đầy đủ hồ sơ theo quy định.... Đối với ngày thứ 6 hàng tuần, tất cả tổ chức, công dân liên hệ tại bộ phận Một cửa sẽ được công chức chuyên môn UBND phường tiếp nhận hồ sơ, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ) công chức sẽ thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ” là đảm bảo việc: Tiếp nhận - Thẩm định - Phê duyệt - Trả kết quả TTHC được thực hiện ngay trong ngày; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC diễn ra nhanh gọn, kịp thời, không có tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi quá lâu, không làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian của người dân. Đồng thời, tuyên truyền, niêm yết thông báo danh mục các thủ tục hành chính được rút ngắn, tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày (thứ sáu hàng tuần).
Kết quả triển khai
Được triển khai từ đầu năm 2022, mặc dù lúc đầu còn nhiều hạn chế, nhưng tính đến nay, mô hình đã đạt được hiệu quả ban đầu. Số lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 gần 350 hồ sơ, hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 95%.
Việc triển khai mô hình “ Ngày thứ 4 trực tuyến – Ngày thứ 6 không chờ ” trên địa bàn phường Chánh Lộ đã đạt được hiệu quả chất lượng tích cực, nâng cao được chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng phục vụ cho tổ chức, cá nhân. Sự hài lòng của nhân dân đối với sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở đã được nâng lên rõ rệt, thay đổi cách nhìn của người dân đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính tại phường.